Barangay Love Stories - Runo Part 4



Lasing si Mamu noong datnan ko.

“Alam kong babalik ka pero sana hindi na lang…” Sabi niya.

“Bakit ba? Bakit ka naglalasing?”

“Wala. I’m fine…’ Sabi niyang nakangiti. Pero alam mo kapuso, parang match na match talaga kami ni Ysah. Parang kumikilos talaga ang Diyos para magtagpo ang buhay namin kasi noong gabi ring ‘yun ay inihatid niya ang Mama niya sa pier. Pinauwi na niya at siya ay umalis na rin sa bahay ng Tita Myka niya.

“Puntahan ako mamaya sa barong-barong. Dun tayo mag-usap…” Sabi niya. Pero kaagad akong nagpunta sa barong-baron ni Carlo. Kinuha ko kay Carlo ang susi kaya nakapasok ako. Nakita ko sa loob ang malalaking bag ni Ysah at mga stuff toys na puro Betty Boop. Unan na Betty Boop at noong buksan ko ang kahon ang dating pigurin na Betty Boop. Adik talaga si Ysah sa Betty Boop......................................

6 comments:

ems said...

I don't like Runo's story hindi sya nakakapulutan ng aral. Naiinis ako sa mga kabataang ngmamadali mg-asawa kahit hindi pa tapos mg-aral. Hindi nila naiisip kung panu na ang buhay nila pg may asawa't anak na sila. Kaya dumadami ang mahihirap sa Pilipinas kc my mga taong padalos-dalos kung magdesisyon. Tapos sisisihin ang pamalahaan kc wala sila trabaho at nahihirapan sa buhay.

jpacz said...

gnda ng ending ng story moe...da best!!!

keenuh said...

nyc story somehow..the gud part is, it is telling us na dapat tlaga hindi magmadali sa mga bagay na PWEDE pero HINDI DAPAT.. kasi darating at drating tlaga ang araw na darating tayo sa ganong estado.. God knows a perfect timing.. kaya chill lng mga tol,.for RUNO, you maybe don't have a typical family but ur LUCKY enough to have your mamo whos care and love is BEST.. GUDLUCK tol sa magiging family mo(:

rodel said...

galit ako sa mga taong walang konsensya sa step mother ni runo mapag mata at hindi marunong umintindi sa sitwasyon. nararamdman ko ang hrap na dinanas mo ksi nga bata ka pa at walang alam. at alam ko na kilangan nating tumayo sa ating pagkakamali at dapat nating itama
ito. buti na lang at may mamu na handang tumulong im very proud of you mamu

Unknown said...

beautifull story...

Unknown said...

beautifull story :)

ShareThis

 
Themes by Bonard Alfin Site Meter Entertainment & Lifestyle - Top Blogs Philippines