Barangay Love Stories - Clint Part 1


Noong una akong mapunta dito sa Cagayan ay katatapos ko lang ng Elementary. Bakasyon noon at piyesta dito kaya naisipan ni Changge ang umuwi. Ganon si Channge, spontaneous. Pag sumulpot sa isipan niya, aksiyon agad. Hindi siya mahilig mag-plano. Lagi siyang biglaan.

First Time kong ma-meet noon sina Lola Maring, Lolo Elong at Uncle Flor. Iba ang mga ugali nila pero alam kong mababait silang tao. Si Uncle Flor, may kakaibang ugali. Kahit bata pa ako noon ay ramdam kong may masamang ugali si Uncle Flor. Hindi siya palangiti at mahilig siyang magmarunong sa kaniyang mga salita. Natatandaan ko pa ang sabi niya sa akin noon dahil hindi talaga nabura ‘yun sa isipan ko. Ang sabi niya;

“Sa itsura mo, hindi nakapagtatakang wasak ang pamilya mo. Ganiyan ang mga intsik. Puro trabaho, puro pera. Hindi importante ang pamilya. Kaya hindi nakapagtatakang wala kang ama,..dahil siguro ang Tatay mo Diyos niya ang pera…” Ganito ang unang sampol niya sa akin. Nakatanga lang ako sa kaniya noon kasi hindi ko naman alam kung anong sasabihin ko. Bata pa kasi ako noon at unang pagkakataon ko siyang makita. Hindi ko pa alam ang ugali. Ang dugtong pa niya noon na mas lalong hindi ko nakalimutan.......................................

0 comments:

ShareThis

 
Themes by Bonard Alfin Site Meter Entertainment & Lifestyle - Top Blogs Philippines