Barangay Love Stories - Runo Part 1


Magandang hapon po. Ako po si Runo. Totoong pangalan ko po ito. Pinagsamang pangalan ng mga magulang kong sina Ruben at Nora. Halata po na hindi sila masyadong nag-isip ng magandang pangalan para sa akin. Sabagay, hindi naman nakapagtataka kung tinamad silang magisip ng ipapangalan nila sa akin kasi nga, tinamad din silang alagaan ako.

Hanggang ngayon, masama ang loob ko sa kanila. Sabi ni Maya, masama daw magtanim ng sama ng loob sa magulang pero sabi ko naman, siguro kung minahal ka bilang anak masama talaga. Pero kung pinabayaan ka lang naman siguro hindi mo talaga maiiwasang sumama ang loob mo sa kanila.

Ang babaeng nagsilang sa akin ay taga-diyan sa Isabela. Isa siyang Ilokana. May mga alam na akong salitang ilokano, pero hindi ang aking ina ang nagturo sa akin kundi si Maya. Ang aking ama naman, nandito sa Maynila pero hindi ko siya kasama. May ibang pamilya na siya at bruha ang asawa niya. May kapatid na rin ako sa ama, sina Jayson at Jinky. Mabait si Jasyon pero si Jinky, mana sa ina niyang suwapang..........................

0 comments:

ShareThis

 
Themes by Bonard Alfin Site Meter Entertainment & Lifestyle - Top Blogs Philippines