Barangay Love Stories - Eko Part 3


May isang umaga ng biyernes, day-off ko ‘yun at magkasama kami ni Lola Ela sa pamamalengke ng ulam sa Don Domingo nang may tumawag sa pangalan ko. Paglingon ko, isang magandang babae ang ko; si Nely ang pinsan ni Aira. Kay ganda ng ngiti ni Nely noon at siyempre, si Aira kaagad ang tinanong ko; “Tulog pa kaninang umalis ako eh…” malungkot niyang sabi sabay tanong kung sino ang kasama ko; “Bago kong Lola, si Lola Ela. Lola, si Nely…” Agad namang nagsalita si Lola; “Maganda ka Nely. Maganda ang kulay mo, morena at halatang mabait ka. Bagay kayo nitong apo ko…” Tumawa muna si Nely bago sumagot; “Yung pinsan ko pa ang….gusto ni Eko, hindi po ako…” ganito ang sagot ni Nely, pero sa pandinig ko ay parang may kurot yun sa damdamin ko, sabay titig sa mukha ni Nely at ang tanong din na; bakit nga ba hindi si Nely ang niligawan ko? Maganda rin naman siya at mabait pa at higit sa lahat, bagay kami dahil pareho lang kaming mahirap..............................

0 comments:

ShareThis

 
Themes by Bonard Alfin Site Meter Entertainment & Lifestyle - Top Blogs Philippines