Barangay Love Stories - Nory Anne Part 3

May isang umaga ng Linggo na kagagaling ko magsimba. Bumibili ako ng Sampaguita para sa altar ni Manang Melba at kasalukuyan akong kumukuha ng pera sa wallet ka nang biglang may lalaking lumapit at kay bilis niyang inagaw sa akin ang wallet ko. Nabigla ako at ni hindi ako naka-imik. Yung batang nagtitindi ng Sampaguita ang nagsisigaw at may isang lalaking humabol sa mandurukot. Ang sabi ng bata, sundan namin ang lalaking humabol sa mandurugas.

Kaso nasalubong namin ang lalaki at ang sabi niya’y wala na. Mabilis daw tumakbo ang mandurukot at lumusot na sa mga eskinita. Noon ay iniwan na rin ako ng bata at binawa niya sa akin ang Sampaguitang hindi ko naman na nabayaran dahil wala na akong pera. Napaluha na lang ako noon at sinimulan ko nang maglakad dahil wala na rin akong pamasahe. Sa paglalakad ko sa sidewalk ng mga buildings ay napansin ko ang maliit na Prayer Book ko na nakakalat sa gilid ng side walk. Pinulot ko ‘yun dahil sure ako na sa akin ‘yun. Kulay Red kasi at may nakasulat na pangalan ko.................

0 comments:

ShareThis

 
Themes by Bonard Alfin Site Meter Entertainment & Lifestyle - Top Blogs Philippines